กล่องไฟเบอร์อัดจีบขนาดใหญ่มีลักษณะคล้ายเครื่องฟอกอากาศ ส่วนประกอบที่ดูเหมือนไม่มีนัยสำคัญนี้อาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อประสิทธิภาพของระบบ HVAC และต่อความสะดวกสบายภายในอาคารด้วย


ตัวกรองเหล่านี้เรียบง่ายและเชื่อถือได้ แต่ยังมีประสิทธิภาพในการขจัดสิ่งสกปรกในอากาศอีกด้วย การติดตั้งตัวกรองอากาศในรถยนต์ยังมีประโยชน์ที่สำคัญอื่นๆ อีก


ลดอนุภาค


อุปกรณ์ HVAC (ระบบทำความร้อนระบายอากาศ) ไม่สามารถทำได้หากไม่มีตัวกรองอากาศ แผ่นกรองอากาศช่วยป้องกันสิ่งสกปรก ฝุ่น และสารปนเปื้อนอื่นๆ ไม่ให้เข้าสู่เครื่องยนต์ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันไม่ให้มลพิษทางอากาศภายในอาคารเข้ามาในบ้านของคุณอีกด้วย โดยกรองอนุภาคของแข็งออก แล้วนำอากาศบริสุทธิ์เข้ามาภายในห้อง


ตัวกรองสามารถกำจัดอนุภาคได้สองประเภท: ของแข็งและก๊าซ ละอองเกสร ฝุ่น และสะเก็ดผิวหนังของสัตว์เลี้ยงล้วนประกอบเป็นของแข็ง สารเคมีเหล่านี้อาจทำให้หายใจลำบาก เช่น การไอ จาม และการระคายเคืองต่อตา จมูก และลำคอ เมื่อเวลาผ่านไปอาจทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจเรื้อรังได้


ตัวกรองอากาศสามารถลดปริมาณของแข็งที่อยู่ในกระแสลมที่ไหลผ่านได้สี่วิธี พวกมันคือการสกัดกั้นการกระแทกการแข็งตัวและการแพร่กระจาย การกระแทกเกิดขึ้นเมื่ออนุภาคมีขนาดใหญ่กว่ารูตาข่ายในตัวกรอง จากนั้นชนเข้ากับเส้นใย ส่งผลให้ตัวกรองติดอยู่ มีประสิทธิภาพกับตัวกรองอนุภาคหยาบ เช่น MERV 8-10


การมีฝุ่นละอองอาจทำให้เกิดปัญหาทางการแพทย์ เช่น มะเร็งปอดและโรคหัวใจ ปอดได้รับความเสียหายอย่างถาวรจากการสัมผัสกับมลภาวะอนุภาคอันเป็นสาเหตุสำคัญของโรคมะเร็งปอด อนุภาคที่ลอยอยู่ในอากาศอาจทำให้เกิดอาการแพ้หรือโรคหอบหืดได้ ตัวกรองอากาศสามารถพบได้หลายแบบ แต่แบบที่มีระดับ MERV สูงสุดและผ้าหรือกระดาษแบบจีบจะให้พื้นที่ผิวที่ใหญ่ที่สุดในการดักจับอนุภาค


ลดควัน


ควันไม่ได้เป็นเพียงผลพลอยได้จากการสูบบุหรี่ อย่างไรก็ตามควันจากบุหรี่มือสองก็สามารถก่อให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน อนุภาคและก๊าซละเอียดอาจทำให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจหรือทำให้อาการแย่ลงได้ นอกจากนี้ยังสามารถยึดติดกับพื้นผิวในบ้าน รวมถึงเฟอร์นิเจอร์และพื้น ซึ่งเป็นที่ที่เด็กวัยหัดเดินมักจะวางมือหรือปาก


ตัวกรองอากาศทำงานเพื่อลดปริมาณควันในบ้านโดยดักจับสารระคายเคืองไว้ในตัวกรอง อีกทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้ควันเข้าสู่ระบบระบายอากาศและแพร่กระจายไปทั่วบ้าน สามารถลดความเสี่ยงของปัญหาระบบทางเดินหายใจที่รุนแรงในผู้ที่เป็นโรคหอบหืดหรือภูมิแพ้ได้


ในช่วงที่เกิดไฟป่า การตรวจสอบตัวกรองเป็นประจำเป็นสิ่งสำคัญ หากสีของตัวกรองของคุณเป็นสีดำหรือสีเทาและมีควันออกมา ถึงเวลาเปลี่ยนตัวกรองใหม่


ตัวกรองอากาศไม่เพียงแต่ให้อากาศที่สะอาดขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้มั่นใจว่าเครื่องยนต์ของคุณทำงานได้อย่างราบรื่นอีกด้วย เครื่องยนต์อาจมีเสียงผิดปกติ ปล่อยควัน หรือเกิดเสียงสีดำเมื่อไม่ได้ทำงานด้วยอากาศบริสุทธิ์ ตัวกรองอากาศที่สะอาดช่วยให้มั่นใจได้ว่าเชื้อเพลิงถูกเผาไหม้อย่างมีประสิทธิภาพและมีออกซิเจนในอากาศเพียงพอสำหรับกระบวนการเผาไหม้ เครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงน้อยลง


การลดการใช้เชื้อเพลิง


ตัวกรองอากาศที่สะอาดช่วยให้เครื่องยนต์ของคุณใช้เชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตัวกรองอากาศสกปรกจะทำให้เครื่องยนต์ต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อให้ได้อากาศเพียงพอในการจุดระเบิด นี่อาจทำให้เครื่องยนต์ร้อนเกินไปและอาจมีค่าใช้จ่ายสูงในการซ่อมแซมในภายหลัง


นอกจากจะช่วยให้เครื่องยนต์ของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ตัวกรองอากาศยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงได้อีกด้วย การเปลี่ยนไส้กรองอากาศที่สกปรกสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงของเครื่องยนต์คาร์บูเรเตอร์เก่าได้มากถึง 14 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่เครื่องยนต์สมัยใหม่ที่ใช้ระบบฉีดเชื้อเพลิงนั้นไม่มีผลใดๆ เลย


อากาศไหลผ่านรูเล็กๆ ในตัวกรอง ซึ่งช่วยป้องกันอนุภาคที่ไม่ต้องการออกไป การเปลี่ยนสื่อของตัวกรองเป็นประจำจะป้องกันไม่ให้อุดตันและจำกัดการไหลเวียนของอากาศ คุณสามารถซื้อตัวกรองซึ่งจะดักจับมลพิษเฉพาะ เช่น ไรฝุ่น และสะเก็ดผิวหนังของสัตว์เลี้ยง เพื่อลดอาการหอบหืด


ตัวกรองอากาศที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบ HVAC ของคุณเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดและถูกที่สุดในการรักษาสุขภาพของหน่วยทำความร้อนและความเย็นของคุณ ตัวกรองอากาศเป็นส่วนประกอบสำคัญของระบบบังคับอากาศทุกระบบ และควรเปลี่ยนตามคำแนะนำในคู่มือสำหรับเจ้าของรถหรือโดยช่างเครื่อง ดูตัวกรองทั้งสองเพื่อให้แน่ใจว่าตรงกัน หากดูแตกต่างออกไป ขอแนะนำให้พูดคุยกับตัวแทนจำหน่ายหรือช่างซ่อมของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าตัวกรองใหม่ไม่ทำให้เกิดความเสียหาย


ลดเสียงรบกวน


ตัวกรองอากาศที่สะอาดในรถของคุณสามารถช่วยลดเสียงที่เกิดจากเครื่องยนต์และไอเสียได้ ตัวกรองยังป้องกันเครื่องยนต์จากเศษสิ่งสกปรกและมลพิษอื่นๆ ที่อาจทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้ ตัวกรองอากาศในรถยนต์สามารถช่วยป้องกันความร้อนสูงเกินไปได้


ตามประเภทของตัวกรองอากาศที่ใช้ มีคุณภาพและขนาดต่างๆ มากมายให้ค้นพบ ตัวอย่างเช่น ตัวกรองอากาศที่ทำจากอะลูมิเนียมมีความแข็งแรงและทนทานต่อการกัดกร่อน สามารถทำความสะอาดและนำกลับมาใช้ใหม่ได้หลายครั้ง และเหมาะสำหรับใช้ในการใช้งานที่หลากหลาย รวมถึงหน่วย HVAC เครื่องดูดควันในรถยนต์ และในรถยนต์


ตัวกรองอากาศส่วนใหญ่ประกอบด้วยตาข่ายหรือเส้นใยสังเคราะห์ที่มีช่องเปิดขนาดเล็กหรือเล็กมาก สื่อกรองถูกห่ออยู่ในกรอบหรือคาร์ทริดจ์ ซึ่งคงการออกแบบตัวกรองแบบจีบไว้ ขนาดช่องเปิดภายในตัวกรองอากาศจะกำหนดปริมาณอนุภาคขนาดเล็กหรือใหญ่ที่สามารถดักจับได้


ตัวกรองอากาศช่วยเพิ่มคุณภาพอากาศภายในอาคาร ยืดอายุการใช้งานของหน่วย HVAC และปรับปรุงประสิทธิภาพการทำความเย็นและการทำความร้อน ตัวกรองมีราคาไม่แพงและสามารถช่วยให้คุณได้รับข้อเสนอที่ดีกว่าในระยะยาวโดยลดต้นทุนด้านพลังงานและค่าซ่อมแซม เมื่อเลือกตัวกรองอากาศ ให้ดูพิกัดของตัวกรองอากาศสำหรับ MERV และข้อกำหนดในการบำรุงรักษา นอกจากนี้ยังช่วยให้แน่ใจว่าตัวกรองทำงานได้อย่างเหมาะสมและใช้งานได้นาน